Hoàn Mỹ

Nội soi đại tràng và những điều bạn cần biết

18/09/2024

Nội soi đại tràng là phương pháp cho phép các bác sĩ kiểm tra trực tiếp bên trong lòng đại tràng qua một ống soi mềm nhỏ, đường kính khoảng 1cm, đưa vào qua đường hậu môn. Với hình ảnh thu được qua máy nội soi, bác sĩ sẽ biết được những bất thường bên trong đại tràng để có chẩn đoán và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp. 

Lý do nên thực hiện nội soi đại tràng?

Nội soi đại tràng giúp chẩn đoán các bệnh lý của ống tiêu hóa, là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán chính xác nhất. Ngoài ra, thông qua nội soi, bác sĩ có thể sinh thiết tổn thương để chẩn đoán ung thư, cầm máu ở những tổn thương đang chảy máu, cắt bỏ polyp (là những u nhỏ có thể chuyển thành ung thư). Các biện pháp khác không thể thực hiện được những việc này.

Khi nào cần nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng được chỉ định trong các trường hợp:

  • Khi có nghi ngờ về dấu hiệu bất thường đường tiêu hóa dưới.
  • Nội soi điều trị: Thực hiện các can thiệp điều trị như cắt polyp đại tràng, cầm máu,…
  • Tầm soát Ung thư đường tiêu hóa dưới, nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Chuẩn bị nội soi đại tràng

Hầu hết các loại thuốc đều có thể sử dụng trước nội soi đại tràng. Tuy nhiên, bạn cần thông báo thuốc đang sử dụng như aspirin, thuốc điều trị viêm khớp, thuốc chống đông, insulin, thuốc bổ sung sắt… 

Đại tràng phải thật sạch khi nội soi chính xác và quá trình nội soi diễn ra nhanh chóng, ít đau và giảm thiểu biến chứng để đảm bảo kết quả. Thông thường, trước khi nội soi đại tràng, bạn cần phải uống thuốc làm sạch ruột và sẽ được nhân viên khoa nội soi hướng dẫn chi tiết và tận tình.

Các xét nghiệm: Điện tim, Xquang phổi, chức năng đông máu… có thể được yêu cầu tùy từng trường hợp cụ thể. 

Quy trình nội soi đại tràng

Trước khi nội soi, người bệnh sẽ được dùng một liều nhẹ giảm đau và an thần để giảm thiểu sự khó chịu. Do đó, thủ thuật nội soi được tiến hành mà người bệnh không đau. 

Thực hiện nội soi: Lúc đầu, người bệnh nằm nghiêng trái, ống soi được đưa qua hậu môn và vào đại tràng để quan sát. Tùy vào tình trạng, có thể phải thay đổi tư thế và ép nhẹ bụng để thủ thuật dễ dàng hơn. 

Trong quá trình nội soi, các tổn thương sẽ được ghi nhận, và nếu cần, các thủ thuật như sinh thiết, cắt polyp, cầm máu. Quá trình nội soi diễn ra khoảng 15-30 phút. 

Theo dõi sau nội soi: Sau khi nội soi xong, người bệnh sẽ được theo dõi từ 15 phút đến 1 giờ tại phòng hồi tỉnh trước khi ra về.

Lưu ý sau nội soi đại tràng

  • Do ảnh hưởng của thuốc an thần sử dụng trong lúc soi, bạn nên tránh lái xe, vận hành máy móc trong 24 giờ sau khi nội soi.
  • Cảm giác chướng bụng đầy hơi sẽ tự hết sau 1 giờ.
  • Sau nội soi đại tràng khoảng 30 phút đến 1 tiếng, bạn có thể uống sữa tươi và ăn cháo loãng nguội để bổ sung năng lượng.
  • Theo dõi các dấu hiệu bất thường như sốt, đau họng, đau ngực, đau bụng tăng dần, nôn hoặc khạc ra máu nhiều, hoặc đi cầu phân đen.
  • Nếu thực hiện sinh thiết, bệnh nhân cần lấy kết quả sinh thiết và tiếp tục theo dõi theo hướng dẫn của bác sĩ.

Để đăng ký nội soi đại tràng tại Trung tâm Y khoa Hoàn Mỹ Gold PXL, vui lòng liên hệ:

Hoàn Mỹ Gold PXL

Địa chỉ: 245 Phan Xích Long, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 3990 3995 | 0901 840 678

Website: https://hoanmy.com/hoanmy-gold/