Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Gây tê cơ vuông thắt lưng: Phương pháp giảm đau sau sinh mổ an toàn, hồi phục sớm

23/08/2024

Gây tê cơ vuông thắt lưng là phương pháp giảm đau vết mổ sau sinh mới, đang được nhiều sản phụ quan tâm, tìm hiểu; và hiện phương pháp này đã được Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng triển khai giảm đau sau sinh cho các sản phụ. Không chỉ mang lại nhiều công dụng vượt trội như: an toàn, hiệu quả giảm đau như mong muốn, đồng thời khắc phục các nhược điểm của phương pháp cũ, phương pháp này còn đặc biệt an toàn cho mẹ và không ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa.

Gây tê cơ vuông thắt lưng là phương pháp gì? Tác dụng thế nào?

Gây tê cơ vuông thắt lưng là phương pháp được sử dụng để giảm đau sau phẫu thuật vùng bụng dưới, tiết niệu, sản phụ khoa, đặc biệt là sau mổ lấy thai. Phương pháp này được biết đến rộng rãi như một phương pháp giảm đau mới, an toàn, cải thiện tốt vận động sau phẫu thuật, đồng thời khắc phục được hầu hết tác dụng phụ không mong muốn của các phương pháp giảm đau sau mổ trước đây.

Phương pháp này được thực hiện tại phòng hậu phẫu, ngay khi sản phụ vừa hoàn tất quá trình “da kề da” với con của mình. Bác sĩ Gây mê hồi sức thực hiện tiêm thuốc tê chính xác vào vị trí cần thiết dưới hướng dẫn của siêu âm. Cơn đau vết mổ, đau do co hồi tử cung được kiểm soát kịp thời giúp sản phụ sớm hồi phục và có những trải nghiệm đi sinh nhẹ nhàng, thoải mái nhất có thể.

Ưu điểm giúp Gây tê cơ vuông thắt lưng trở thành phương pháp giảm đau được sản phụ tin chọn

Giảm đau sau mổ là vấn đề đang được quan tâm chú trọng, nhằm tăng cường phục hồi sớm sau phẫu thuật. Phương pháp này không những mang lại các hiệu quả giảm đau, an toàn mà còn khắc phục được tác dụng không mong muốn của các các phương pháp trước đây, giúp sản phụ sớm vận động, ăn uống, rút sonde tiểu sớm.

  • Giảm đau sau mổ: Phương pháp gây tê này không những giảm đau cho vết mổ, mà còn giúp giảm đau do sự co hồi của tử cung ở sản phụ sau mổ lấy thai trong quá trình hồi phục. Chỉ với một liều tiêm duy nhất, sản phụ sau sinh có thể thoải mái, tự do vận động, đi lại mà không còn phải chịu cơn đau “thấu trời” mỗi khi cử động. Mũi tiêm này có tác dụng từ 18-20 giờ, thậm chí 24 giờ sau sinh.
  • Ít tác dụng phụ: Gây tê cơ vuông thắt lưng khắc phục được các nhược điểm, tác dụng phụ không mong muốn của các phương pháp giảm đau sau sinh mổ khác như: chóng mặt, nôn buồn, nôn, ngứa, đau lưng, tê bì chân tay, bí tiểu. Bên cạnh đó cũng giúp giảm viêm nhiễm đường tiết niệu khi lưu sonde tiểu lâu.
  • Chính xác, an toàn: Toàn bộ quá trình được thực hiện dưới hướng dẫn siêu âm tại phòng hậu phẫu. Bác sĩ dùng kim chọc chuyên dụng cho gây tê đi vào thân thần kinh. Với hướng dẫn siêu âm bác sĩ xác định chính xác được các bao dây thần kinh, tránh chọc vào mạch máu. Nhờ đó giảm thiểu được các tai biến, biến chứng như: tổn thương dây thần kinh, ngộ độc thuốc tê, tiêm thuốc không đúng vị trí dẫn đến thất bại trong kỹ thuật.
  • Hồi phục nhanh chóng: Cơn đau được kiểm soát kịp thời giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi sau sinh mổ cho sản phụ.
  • Không ảnh hưởng đến sự tiết sữa và chất lượng sữa mẹ: Phương pháp này tuyệt đối an toàn cho mẹ và bé khi gần như không ảnh hưởng đến sự tiết sữa hay là chất lượng sữa mẹ sau khi mổ lấy thai.

Gây tê cơ vuông thắt lưng giảm đau sau mổ lấy thai được thực hiện ở đâu, khi nào?

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, sau khi da kề da xong, sản phụ sẽ được tiêm mũi giảm đau này. Lúc này bệnh tỉnh, tác dụng của thuốc gây tê tủy sống trước phẫu thuật vẫn còn, do vậy sản phụ sẽ cảm thấy thoải mái và không đau khi thực hiện thủ thuật. Tác dụng giảm đau nối dài từ mũi tiêm gây tê tủy sống trước phẫu thuật đến gây tê cơ vuông thắt lưng sau sinh giúp sản phụ không phải chịu bất kỳ cơn đau nào sau phẫu thuật. Từ đó có cuộc đi sinh thoải mái, nhẹ nhàng, không phải chịu cơn đau mổ đẻ như trong tưởng tượng.

Quy trình tiêm gây tê cơ vuông thắt lưng tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Tiêm gây tê cơ vuông thắt lưng giảm đau sau sinh cho sản phụ hoặc người bệnh sau phẫu thuật tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng được thực hiện theo quy trình chuẩn, gồm các bước sau:

  • Khám, xét nghiệm về đông chảy máu, Dị ứng thuốc trước mổ lấy thai
  • Đặt tư thế người bệnh: Người bệnh nằm nghiêng hoàn toàn hoặc ở tư thế nửa nghiêng với một chiếc gối dưới hông.
  • Bác sĩ gây mê rửa tay thường quy bằng cồn, đi găng vô khuẩn. Sát khuẩn vùng cần gây tê.
  • Đặt đầu dò phía trên mào chậu xác định vị trí cơ vuông thắt lưng.
  • Đưa cơ vuông thắt lưng ra giữa màn hình dưới hướng dẫn siêu âm.
  • Chọc kim từ phía sau đầu dò, đi kim từ sau ra trước theo kĩ thuật trong mặt phẳng
  • Điểm cuối kim là mạc ngực lưng tách giữa cơ vuông thắt lưng và cơ dựng sống (type 2) hoặc cơ thắt lưng (type 3). Tiêm dần dần 15-20 ml thuốc tê.

Sản phụ nào nên thực hiện gây tê cơ vuông thắt lưng?

Gây tê vùng dưới hướng dẫn siêu âm là một phương pháp an toàn, hiệu quả, xu hướng hiện nay trong giảm đau đa mô thức sau phẫu thuật như: gây tê cơ vuông thắt lưng trong mổ đẻ, gây tê đám rối thần kinh cánh tay trong mổ gãy xương chi trên, gây tê thần kinh đùi trong phẫu thuật thay khớp, dây chằng,… Do vậy hầu như mọi sản phụ đều có thể lựa chọn phương pháp này trong giảm đau sau sinh mổ.

Chống chỉ định gây tê cơ vuông thắt lưng trong những trường hợp nào?

Hầu hết các sản phụ sinh mổ đều có thể sử dụng phương pháp này, chỉ trừ một số trường hợp như sau: sản phụ có Dị ứng thuốc tê, rối loạn đông máu hoặc đang dùng các thuốc chống đông; có viêm nhiễm vùng gây tê. Nếu sản phụ nằm trong nhóm nguy cơ kể trên, cần thông báo với bác sĩ. Trong trường hợp sản phụ không rõ bản thân có thuộc nhóm nguy cơ chống chỉ định sử dụng phương pháp gây tê cơ vuông thắt lưng hay không, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm tiền mê, chống đông máu để xác định rõ nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh trước khi thực hiện.

Gây tê cơ vuông thắt lưng có ảnh hưởng đến sữa mẹ và khả năng tiết sữa không?

Phương pháp này gần như không ảnh hưởng đến sự tiết sữa hay là chất lượng sữa mẹ sau khi mổ lấy thai. Ngược lại, khả năng giảm đau gần như tuyệt đối sau sinh mổ giúp mẹ vận động, ăn uống, đi lại sớm từ đó giúp mẹ có sức khỏe để chăm sóc trẻ. Mẹ sau sinh khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ, nhẹ nhàng giúp sữa về sớm hơn.

Tiêm gây tê cơ vuông thắt lưng an toàn, hiệu quả tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Tại BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, dưới sự hỗ trợ của máy siêu âm hiện đại, đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao kỹ thuật này đã được triển khai và thực hiện thành công cho rất nhiều người bệnh là sản phụ, người bệnh chấn thương, thay khớp, dây chằng,… 100% người bệnh được thực hiện phương pháp này bày tỏ cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng khi không phải chịu cơn đau hậu phẫu thuật.

Phương pháp gây tê cơ vuông thắt lưng là giải pháp hoàn hảo giúp mẹ giúp mẹ giảm đau sau mổ lấy thai. Thực hiện phương pháp này tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, sản phụ được:

  • Thăm khám, đánh giá trực tiếp bởi đội ngũ bác sĩ gây mê và sản khoa giàu kinh nghiệm.
  • Sinh mổ không đau tại hệ thống phòng mổ đạt chuẩn với hệ thống khí sạch áp lực dương đảm bảo vô khuẩn.
  • Phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189 đảm bảo kết quả chính xác, an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.
  • Quy trình chăm sóc toàn diện trước – trong – sau sinh dành cho mẹ và bé giúp mẹ an tâm nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe. Đội ngũ bác sĩ, nữ hộ sinh sẵn sàng có mặt 24/7 khi mẹ cần, đảm bảo mẹ và bé luôn được chăm sóc sức khỏe toàn vẹn nhất. 

Hy vọng bài viết đã giải đáp phần nào những thắc mắc của sản phụ về phương pháp gây tê cơ vuông thắt lưng. Sản phụ quan tâm về chi phí, cách thực hiện, đăng ký sử dụng phương pháp gây tê cơ vuông thắt lưng giảm đau sau sinh mổ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng có thể liên hệ Hotline 02363 509 808 (giờ hành chính) hoặc 02363 650 676 để được tư vấn .