Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long

Nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng: Tầm soát sớm ung thư đường tiêu hoá

03/06/2024

Theo Bộ Y tế, có 10% dân số Việt Nam nhiễm các bệnh về tiêu hóa, nhẹ thì táo bón, rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày, ợ hơi, trướng bụng, nặng hơn là viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, ung thư… Trong đó, 70% người Việt bị nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (HP) – đây cũng là một trong những thủ phạm chính gây các bệnh viêm dạ dày cấp và mạn tính, loét dạ dày tá tràng và Ung thư dạ dày.

Hơn 80% người phát hiện bị Ung thư đại tràng thì đã ở giai đoạn muộn và tỉ lệ tử vong lên tới 70%

Với những dấu hiệu đáng lo ngại đó mà các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo: hệ tiêu hoá cần phải tầm soát, tránh nguy cơ chuyển hoá ung thư, ảnh hưởng đến sức khỏe, đến chất lượng cuộc sống.

Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng: Tầm soát sớm ung thư đường tiêu hoá

Hiện nay, nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng là thủ thuật y khoa an toàn là phương pháp được ứng dụng rộng rãi giúp chẩn đoán chính xác tổn thương tiền Ung thư hoặc ung thư đường tiêu hóa từ giai đoạn sớm.

Phương pháp nội soi tiêu hóa ống mềm với đầu soi gắn camera luồn từ miệng hoặc hậu môn giúp bác sĩ phát hiện tổn thương như viêm, loét, polyp…Nội soi không đau giúp chẩn đoán hầu hết các bệnh lý của ống tiêu hóa và qua đó có thể can thiệp điều trị các bệnh lý này. Từ đó bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể, giai đoạn tiến triển của bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả cho người bệnh.

Với phương pháp nội soi tiêu hóa không đau tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, bác sĩ có thể tiến hành đồng thời nội soi cả dạ dày và đại tràng cùng lúc với thời gian ngắn. Người bệnh chỉ sử dụng thuốc gây mê ở liều thấp. Thông thường sau khi dừng cuộc soi, người bệnh đã tỉnh và có thể ăn uống trở lại bình thường nên đảm bảo an toàn. Sau khi thủ thuật nội soi kết thúc; bệnh nhân sẽ được nằm nghỉ khoảng 30 phút đến 1 giờ tại phòng hồi tỉnh sau nội soi. Khi sức khỏe cũng như tinh thần ổn định mới rời khỏi phòng soi.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long quy tựu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, sử dụng các thiết bị nội soi hiện đại có thể phóng đại hình ảnh tổn thương lên hàng trăm lần, cơ bản xác định được hình ảnh ác tính. Trường hợp hình ảnh không rõ ràng, bác sĩ có thể sinh thiết lấy mẫu, xét nghiệm tế bào học của mô, tổ chức để đánh giá nguy cơ ung thư.

ĐĂNG KÝ KHÁM NGAY TẠI: https://forms.office.com/r/tQAP05GDz4

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, tầm soát bằng nội soi không đau có thể phát hiện được hầu hết các bệnh đường tiêu hóa như:

  • Nội soi chẩn đoán các bệnh lý đường tiêu hóa như thực quản, dạ dày, tá tràng, đại – trực tràng.
  • Nội soi điều trị bệnh lý đường tiêu hóa như cắt polyps, chẩn đoán Ung thư sớm…
  • Nội soi mật tụy ngược dòng.
  • Lấy dị vật đường tiêu hóa.

Việc tầm soát phát hiện sớm Ung thư đường tiêu hóa nên được tiến hành ở người bình thường độ tuổi từ 40 – 45 tuổi. Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ xuất hiện tổn thương ở ống tiêu hoá. Ngoài ra, những người hút thuốc lá nhiều, uống rượu bia nhiều nên tầm soát vì nguy cơ cao mắc ung thư thực quản. Người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày, ung thư đại tràng cũng nên đi kiểm tra hàng năm để phát hiện tổn thương tiền ung thư. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng phát hiện viêm dạ dày, viêm teo niêm mạc dạ dày nặng cũng cần phân loại tầm soát hàng năm để có dữ liệu xem bao lâu thì nên tầm soát lại bằng soi thực quản dạ dày hay soi đại tràng.

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cũng khuyến cáo người bệnh cần chú ý đi kiểm tra sức khỏe ngay khi phát hiện một số dấu hiệu Ung thư dạ dày sau:

  • Sụt cân: Đây là một trong những triệu chứng cơ bản khi mắc bệnh Ung thư dạ dày. Tình trạng sụt cân xảy ra nhanh chóng khi bệnh bước sang giai đoạn tiến triển, thậm chí có thể giảm đến 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong vòng 3 tháng.
  • Đau bụng: Bắt đầu với những cơn đau từng đợt, tuy nhiên, tình trạng đau bụng sẽ càng trở nên trầm trọng khi người bệnh bước sang những giai đoạn sau của bệnh Ung thư dạ dày, thậm chí dùng thuốc cũng không thuyên giảm..
  • Chán ăn: Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân Ung thư dạ dày, đi kèm với nó là hiện tượng khó nuốt, cảm giác thức ăn luôn bị tắc nghẽn ở cổ họng.
  • Đầy bụng sau khi ăn: Người bệnh thường có cảm giác đầy bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn.
  • Nôn ra máu: Khi xuất hiện hiện tượng nôn ra máu thường xuyên, chúng ta cũng cần phải suy xét về khả năng mắc bệnh Ung thư dạ dày.
  • Đi ngoài phân đen: Hầu hết triệu chứng này sẽ xuất hiện ở những người mặc bệnh viêm loét dạ dày như một dấu hiệu nhận biết bệnh có thể đã chuyển hóa thành ung thư.

Liên hệ ngay 02923 917 355 để được tư vấn hoặc đăng ký khám tại: