Hoàn Mỹ

Nội soi dạ dày và những điều bạn cần biết

18/09/2024

Nội soi dạ dày là phương pháp cho phép các bác sĩ kiểm tra trực tiếp bên trong lòng ống tiêu hóa trên (thực quản, dạ dày, tá tràng) bằng một ống soi mềm nhỏ, đường kính khoảng 1cm, đưa vào qua đường miệng. Từ hình ảnh thu được qua máy soi, bác sĩ biết được những bất thường bên trong ống tiêu hóa trên, để có chẩn đoán và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp. 

Lý do nên thực hiện nội soi dạ dày?

Nội soi dạ dày là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán chính xác nhất, giúp xác định nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa như viêm, loét, chảy máu và các bệnh lý khác trong ống tiêu hóa trên. Nội soi giúp tìm kiếm nguyên nhân gây ra chảy máu và điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa trên.

Thông qua nội soi, bác sĩ có thể sinh thiết tổn thương để chẩn đoán và tầm soát ung thư, và  lấy mẫu tìm vi trùng H. Pylori, loại vi trùng gây viêm loét dạ dày. Ngoài ra, nội soi còn có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề như viêm loét dạ dày, tá tràng hoặc tĩnh mạch thực quản giãn.

Khi nào cần nội soi dạ dày?

Nội soi dạ dày được chỉ định rất rộng rãi. Hầu hết người bệnh có vấn đề ở đường tiêu hóa trên đều cần nội soi dạ dày.

Nội soi dạ dày là phương pháp tối ưu để tầm soát Ung thư đường tiêu hóa trên.

Chuẩn bị nội soi dạ dày

Trước khi nội soi dạ dày: bạn cần nhịn ăn uống ít nhất 6-8 giờ để đảm bảo quá trình nội soi có kết quả chính xác và giảm nguy cơ hít sặc. 

Hầu hết các loại thuốc đều có thể sử dụng trước nội soi dạ dày, nhưng cần thông báo cho các bác sĩ biết thuốc mình đang sử dụng như aspirin, thuốc điều trị viêm khớp, thuốc chống đông, insulin, thuốc bổ sung sắt… 

Các xét nghiệm: Điện tim, Xquang phổi, chức năng đông máu,… có thể được yêu cầu tùy từng trường hợp cụ thể. 

Quy trình thực hiện nội soi đại tràng

Trước khi thực hiện nội soi, người bệnh sẽ được dùng thuốc giảm đau nhẹ và an thần để giảm sự khó chịu. Nếu không sử dụng thuốc an thần được, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ vùng họng để giảm cảm giác khó chịu khi đưa ống soi vào. Người bệnh sẽ nằm nghiêng trái, ống soi được đưa qua họng, từ từ vào thực quản, dạ dày và tá tràng. Trong quá trình nội soi, các tổn thương sẽ được ghi nhận, và các thủ thuật như sinh thiết, cắt polyp, cầm máu sẽ được tiến hành nếu cần. Quá trình nội soi chẩn đoán kéo dài khoảng 10 phút. 

Nếu thực hiện nội soi điều trị như cắt polyp, cầm máu ổ loét, thắt tĩnh mạch thực quản thời gian sẽ dài hơn. 

Trong trường hợp người bệnh được an thần, sau khi nội soi xong, người bệnh sẽ được theo dõi tại phòng hồi tỉnh khoảng 15 phút đến 1 giờ trước khi ra về. 

Lưu ý sau nội soi dạ dày

Nếu có sử dụng thuốc an thần, người bệnh nên tránh lái xe, vận hành máy móc trong 24 giờ sau khi nội soi.

Cảm giác đầy bụng, chướng hơi sẽ tự hết sau một thời gian ngắn.

Không nên ăn uống cho đến khi thuốc tê hết tác dụng (khoảng 30 phút đến 1 giờ).

Cần theo dõi và phát hiện sớm các biến chứng có thể xảy ra: Sốt, đau họng, đau ngực, đau bụng tăng dần, nôn hoặc khạc ra máu nhiều, đi cầu phân đen.

Nếu bạn có làm sinh thiết, hãy nhớ lấy kết quả và tiếp tục theo dõi.

Thông tin liên hệ:

Hoàn Mỹ Gold PXL

Địa chỉ: 245 Phan Xích Long, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 3990 3995 | 0901 840 678

Website: https://hoanmy.com/hoanmy-gold/