Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long

Chụp và đặt stent điều trị bệnh lý mạch vành

03/06/2024

Bệnh mạch vành đang là căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Trong đó chủ yếu là Xơ vữa động mạch vành dẫn tới tắc động mạch vành. Đặc biệt, nếu mảng xơ vữa không ổn định, ncó thể bong ra và gây tắc nghẽn hoàn toàn dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim cấp. Nhồi máu cơ tim cấp có thể gây ra nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Do đó, kỹ thuật chụp, nong và đặt stent động mạch vành giúp giải quyết được những vấn đề của bệnh mạch vành.

Chụp và đặt stent điều trị bệnh lý mạch vành

Chụp mạch vành hay chụp động mạch vành là sử dụng hình ảnh học để chẩn đoán, đánh giá trình trạng dòng máu đang di chuyển trong các động mạch nuôi tim (động mạch vành) và tìm kiếm những vùng đang bị tắc nghẽn.

Với kết quả ghi nhận được từ chụp mạch vành, bác sĩ sẽ đưa ra các phương án điều trị phù hợp cho từng người bệnh. Nong và đặt stent mạch vành là kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da, giúp mở rộng lòng động mạch vành nhằm cải thiện tình trạng Thiếu máu cơ tim do mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch. Đặt stent mạch vành là một phần quan trọng của quá trình điều trị và quản lý bệnh động mạch vành.

Các trường hợp chỉ định đặt stent mạch vành bao gồm:

  • Tắc nghẽn mạch vành nghiêm trọng: Động mạch vành bị hẹp đến mức 90% hoặc nhiều hơn, được xác định trên hình ảnh chụp mạch vành.
  • Đau thắt ngực ổn định không được kiểm soát bằng điều trị nội khoa
  • Đau thắt ngực ổn định với bằng chứng Thiếu máu cơ tim
  • Đau thắt ngực không ổn định và nguy cơ cao
  • Nhồi máu cơ tim cấp với ST chênh lên
  • Cơn đau thắt ngực sau phẫu thuật làm cầu nối chủ vành
  • Triệu chứng tái hẹp mạch vành sau can thiệp động mạch vành qua da