Bệnh viện Hoàn Mỹ Vinh

Những phương pháp tiên tiến trong điều trị Ung thư đại trực tràng

25/09/2024

Ung thư đại trực tràng được đánh giá là một trong những bệnh lý nguy hiểm với người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong, nếu được tầm soát phát hiện sớm mang lại hiệu quả điều trị cao. Hiện nay, các phương pháp điều trị bệnh lý này đã và đang không ngừng được cải tiến cùng việc áp dụng các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến giúp người bệnh cải thiện quá trình phục hồi.

Những tiến bộ trong Ung thư đại trực tràng

Ths.BS. Nội trú Trần Viết Hùng, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát bệnh viện Hoàn Mỹ Vinh cho biết: Trong điều trị Ung thư đại trực tràng thì phẫu thuật đóng vai trò then chốt và tùy theo giai đoạn có thể kết hợp điều trị hóa trị, xạ trị.

Điều trị ung thư đại trực tràng bằng phương pháp phẫu thuật nội soi

Điều trị Ung thư đại trực tràng bằng phương pháp phẫu thuật nội soi

Hiện nay, phẫu thuật nội soi với kỹ thuật cắt toàn bộ mạc treo trực tràng đã trở thành tiêu chuẩn vàng trong điều trị Ung thư đại trực tràng. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: ít đau, thẩm mỹ cao, hồi phục sức khỏe nhanh, thời gian nằm viện được rút ngắn từ đó giảm được chi phí điều trị và cũng đã được chứng minh đảm bảo được về mặt ung thư học.

Trong thời gian qua, những tiến bộ trong phẫu thuật Ung thư đại trực tràng có thể kể đến như:

+ Phẫu thuật cắt Ung thư đại trực tràng nội soi lấy bệnh phẩm qua đường tự nhiên (trực tràng hoặc âm đạo): phương pháp phẫu thuật này gần như hoàn toàn không để lại sẹo nên mang tính thẩm mỹ cao hơn, ít đau, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn. Đây là kỹ thuật đòi hỏi tay nghề phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm.

+ Phẫu thuật bằng Robot: Phương pháp này giúp phấu thuật viên nhẹ nhàng hơn trong quá trình phẫu thuật, giảm căng thẳng, thời gian phẫu thuật nhanh do có sự giúp đỡ của các cánh tay Robot với độ linh hoạt cao, dễ dàng tiếp cận ở phẫu trường có không gian hẹp, hạn chế được các nguy cơ về tai biến và biến chứng trong mổ. Tuy nhiên, giá thành cao.

Chăm sóc sau phẫu thuật Ung thư đại trực tràng:

Tại bệnh viện:

  • Bệnh nhân luôn luôn được thăm khám, chăm sóc và theo dõi vì sau mổ có thể có các biến chứng như: chảy máu (ở vết mổ hoặc trong ổ bụng), nhiễm trùng vết mổ hoặc các vị trí khác, rò,bục miệng nối…
  • Với quan điểm hiện nay, ngay ngày hôm sau của phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập ăn bằng thức ăn lỏng cho tới đặc dần.
  • Ưu tiên ăn các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như rau xanh, hoa quả, thực phẩm giàu protein như thịt, trứng , sữa…
  • Uống đủ nước
  • Tập vận động nhẹ nhàng
  • Vệ sinh hằng ngày: bệnh nhân chỉ nên dùng khăn lau cơ thể, thay quần áo sạch sẽ trong 02 ngày đầu sau phẫu thuật. những ngày sau có thể tắm rữa nhưng tránh không để nước và sữa tắm tiếp xúc với vết thương.
  • Liệu pháp giảm đau sau mổ cũng là vấn đề rất quan trọng, giúp bệnh nhân giữ được tinh thần thoải mái và từ đó nhanh hồi phục.

Sau khi xuất viện:  Bệnh nhân cần được hướng dẫn cụ thể:

  • Dùng thuốc theo đơn
  • Vận động nhẹ nhàng, mức độ cải thiện theo thời gian và thể trạng người bệnh
  • Chế độ ăn giàu dinh dưỡng, chất xơ, Vitamin giúp hồi phục thể lực.
  • Uống đủ nước
  • Tái khám định kỳ theo hẹn để theo dõi bệnh cũng là vấn đề rất quan trọng.

Ung thư đại trực tràng sống được bao lâu?

Theo bác sĩ Hùng, Ung thư đại trực tràng có tiên lượng khá tốt nếu được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn sớm. Tỷ lệ sống sau 5 năm đạt đến 94% ở giai đoạn 0 và giai đoạn 1. Thời gian sống sau mổ tùy thuộc nhiều yếu tố như: giai đoạn bệnh, độ tuổi, thể trạng, có các bệnh lý kèm theo (tim mạch, ĐTĐ, THA, béo phì….) và đặc biệt người bệnh có tuân thủ liệu trình điều trị hay không.

Tỷ lệ sống theo giai đoạn:

+ Giai đoạn 0 và 1: sống sau năm năm đạt 94%

+ Giai đoạn 2 và 3: sống sau năm năm đạt 71%

+ Giai đoạn 4: tỉ lệ sống sau 5 năm chỉ đạt 13%

Tại bệnh viện Hoàn Mỹ Vinh, chúng tôi cung cấp các dịch vụ kiểm tra sức khỏe tổng quát và tầm soát Ung thư đại trực tràng với những công nghệ tiến bộ trong phẫu thuật, nhằm mục tiêu hạn chế xâm lấn, gia tăng hiệu quả điều trị và rút ngắn thời gian phục hồi cho Người bệnh.

Đối với bệnh lý Ung thư đại trực tràng nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể điều trị thành công và gia tăng hiệu quả phục hồi nhanh chóng hơn. Sự tiến bộ của các phương pháp điều trị cùng cách thức chăm sóc hậu phẫu cẩn thận giúp cải thiện sứ khỏe và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.