Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Xóa hố lõm sâu cho trẻ dị dạng ngực bẩm sinh bằng phương pháp NUSS

17/09/2024

Lõm ngực là sự phát triển không bình thường của xương lồng ngực, xương ức phát triển hướng vào trong, gây ra một vùng lõm trên ngực. Bệnh lõm ngực hay còn gọi là ngực phễu, thường xuất hiện ở trẻ khi sinh và có thể nặng hoặc nhẹ tùy từng trường hợp. Nếu không điều trị, bệnh lõm ngực có thể chèn ép lên tim và phổi gây hạn chế vận động, bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến ngoại hình, khiến người bệnh tự ti, thiếu tự tin trong cuộc sống.

Cuối tháng 8.2024, Khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa phẫu thuật thành công cho 03 trường hợp trẻ mắc lõm ngực bẩm sinh bằng phương pháp NUSS đặt thanh nâng kim loại, giúp các em lấy lại tự tin trong cuộc sống. Đây là phương pháp an toàn, hiệu quả, thẩm mỹ nhất hiện nay và đang được BV HMDNG áp dụng thường quy trong điều trị lõm ngực bẩm sinh ở trẻ.

Đến với nỗi ưu tư ra về trong nụ cười hạnh phúc

Là cung bậc cảm xúc chung của bố mẹ có trẻ mắc lõm ngực bẩm sinh khi đưa con đến phẫu thuật tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Nhận thấy vùng ngực của con có dấu hiệu bất thường, càng lớn hố lõm giữa ngực càng sâu, con khó thở, đau ngực khi chạy nhảy, chị Võ Thị D – mẹ bé Đào Hữu Nguyên (15 tuổi, Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đưa con đi khám và được bác sĩ chẩn đoán bé bị lõm ngực bẩm sinh.

“Bác sĩ khuyên gia đình cho con đi mổ để điều trị lõm ngực, nếu để thêm vài tuổi nữa thì xương cứng, chữa khó nhưng chi phí phẫu thuật cao, gia đình dù rất muốn vẫn không có cách nào chữa chạy chữa cho con…”

Nghe ngóng được ở cùng quê có trẻ cũng mắc lõm ngực bẩm sinh như con mình được phẫu thuật và hỗ trợ hầu hết chi phí tại Hoàn Mỹ Đà Nẵng, chị D khăn gói bắt chuyến xe khách đầu tiên trong ngày dẫn con lên đường vào Đà Nẵng với hy vọng tìm kiếm được cơ hội điều trị cho con. Và may mắn đã đến với người mẹ không ngừng cố gắng tìm kiếm cơ hội vì sức khỏe của con. Tại BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, bé N được thăm khám và có chỉ định phẫu thuật đặt thanh nâng xương ức. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, chị D được BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng hướng dẫn làm hồ sơ xin chi phí hỗ trợ phẫu thuật lõm ngực miễn phí cho con.

Cùng chung bệnh lý, 2 bé Nguyễn Hoàng Bảo Nam (8 tuổi) và Võ Hải Đăng (5 tuổi) ở tỉnh Quảng Bình được phát hiện mắc dị tật lõm ngực bẩm sinh thông qua Chương trình khám sàng lọc miễn phí do đoàn khám Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, cả 3 trẻ được thăm khám, chụp CT lồng ngực, thực hiện các bài kiểm tra, đánh giá toàn trạng và có chỉ định phẫu thuật đặt thanh nâng xương ức điều trị tình trạng lõm ngực.

Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, các trẻ hồi phục tốt, ăn uống bình thường, phần ngực được phục hồi, và có thể xuất viện ở ngày thứ 4 sau phẫu thuật.

Nụ cười phấn khởi của mẹ con bé Đào Hữu Nguyên sau phẫu thuật nâng xương ức điều trị lõm ngực

Phẫu thuật nội soi điều trị lõm ngực bẩm sinh ở trẻ bằng phương pháp NUSS

ThS.BS Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng khoa Ngoại Tim mạch, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Những năm gần đây, Khoa Ngoại Tim mạch đã phẫu thuật điều trị lõm ngực hiệu quả, cải thiện tính thẩm mỹ cho nhiều người bệnh, bao gồm cả trẻ em và người lớn. Trước đây với phương pháp phẫu thuật cũ, bác sĩ sẽ thực hiện một vết mổ lớn ở khu vực giữa ngực để tách sụn trước, đặt thanh nâng kim loại, người bệnh lo ngại việc để lại sẹo xấu. Hiện nay, với phương pháp NUSS, bác sĩ chỉ rạch 2 đường rất nhỏ 2 bên ngực người bệnh, đặt thanh nâng xương ức bằng titan đã được uốn cong vào lồng ngực (trước tim, sau xương ức) đảm bảo thẩm mỹ & giảm nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng. Đây là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với ưu điểm về thời gian phục hồi nhanh, có thể rút thanh nâng sau 2 năm đặt chỉnh hình lồng ngực.”

Thanh nâng xương ức bằng titan đã được uốn cong vào lồng ngực (trước tim, sau xương ức) đảm bảo thẩm mỹ

Phần ngực lõm được phục hồi nguyên trạng sau phẫu thuật NUSS

Thông thường, với phẫu thuật NUSS, người bệnh có thể xuất viện sau 4-5 ngày phẫu thuật. Việc rút thanh nâng ngực sẽ được tiến hành sau 2-3 năm (tùy theo lứa tuổi), trước đó người bệnh cần được thăm khám, thực hiện các kiểm tra cần thiết bởi bác sĩ chuyên khoa. Kết quả sau phẫu thuật điều trị lõm ngực thường rất tốt. Người bệnh đa số hài lòng với vẻ bên ngoài mới của mình, sức khỏe và thể lực được cải thiện rõ rệt.

Lõm ngực là bệnh lý bẩm sinh khá phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là bé trai, chiếm 90% trong nhóm các dị tật bẩm sinh (lõm ngực, khe hở xương ức, ngực dô,…). Lõm ngực bẩm sinh ban đầu chưa có nhiều dấu hiệu và biểu hiện rõ ràng do vậy thường dễ bị bỏ qua khi thăm khám thông thường.

Biến chứng tác động mạnh nhất của bệnh lý lõm ngực là những thay đổi về mặt thẩm mỹ. Bộ ngực bị biến dạng, càng lớn, càng dậy thì, càng đến tuổi làm đẹp thì ngực càng bị biến dạng mạnh. Ngực trở nên gù vẹo, lõm sâu, co kéo. Đa phần các đối tượng đều cảm thấy xấu hổ, mất tự tin và ngại giao tiếp.

Ngoài việc gây ra biểu hiện lõm bất thường của ngực, nếu trẻ có những biểu hiện như: khó thở, suy giảm thể lực, đau ngực, bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được tầm soát.

Bác sĩ khuyến cáo, phẫu thuật lõm ngực nên được diễn ra sớm trong giai đoạn 5-10 tuổi khi xương ức còn mềm, việc tạo hình xương ức sẽ dễ dàng, khả năng phục hồi nguyên trạng sẽ cao, ít gây đau đớn hơn so với khi lớn tuổi.

Khoa Ngoại Tim mạch – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng với nhiều năm kinh nghiệm trong phẫu thuật, điều trị các bệnh lý về tim mạch – lồng ngực là địa chỉ đáng tin cậy để tầm soát, thăm khám và điều trị bệnh lý lõm ngực, dị tật tim bẩm sinh cho trẻ.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng phẫu thuật, can thiệp các bệnh lý tim mạch – lồng ngực bẩm sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

  • Lõm ngực
  • Còn ống động mạch
  • Hẹp eo động mạch chủ
  • Vòng thắt động mạch
  • Cầu nối chủ-phổi…
  • Tứ chứng Fallot
  • Thông liên thất, thông liên nhĩ
  • Thất phải hai đường ra
  • Teo phổi-thông liên thất
  • Thiểu sản quai động mạch chủ hoặc gián đoạn quai động mạch chủ
  • Bất thường trở về tĩnh mạch phổi
  • Thông sàn nhĩ thất
  • Thân chung động mạch
  • Hẹp khí quản
  • Tim một thất…

Liên hệ Hotline 02363 509 808 để được tư vấn chi tiết về bệnh lý, phương pháp và hồ sơ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ dưới 16 tuổi tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.