Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Phẫu thuật khẩn bảo tồn tinh hoàn xoắn cho bé trai 10 tuổi

22/05/2023

Mới đây, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, bảo tồn được tinh hoàn cho bé trai 10 tuổi bị tinh hoàn xoắn.

Phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn cho bé trai 10 tuổi

Bé N.D.S (10 tuổi, TP. Đà Nẵng) khởi phát đau bìu cách lúc nhập viện khoảng 15 giờ, ban đầu đau rất nhẹ sau đó bìu sưng nhẹ. Bé đã được người nhà dẫn đi khám ở một cơ sở y tế và chưa ghi nhận bất thường. Bố mẹ không an tâm nên tiếp tục đưa bé đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám. Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, dựa vào kết quả thăm khám, siêu âm, bé được bác sĩ kết luận bị xoắn tinh hoàn, cần phải mổ cấp cứu.

Bác sĩ Dương Ngọc Hiệp – Khoa Ngoại Tiết niệu – Nam khoa cho biết: “Đây là một trường hợp xoắn tinh hoàn rất dễ bỏ sót vì có diễn biến khác với các ca xoắn tinh hoàn khác, thông thường đau bìu dữ dội, đột ngột. Bé S lúc đến khám hầu như không đau, chỉ đau nhẹ khi bác sĩ sờ vào thừng tinh. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chuyên môn, bác sĩ khám đã đánh giá tinh hoàn của trẻ có xu hướng nằm ngang, lên cao, không loại trừ khả năng tinh hoàn bị xoắn nên đã tiến hành cho trẻ siêu âm đánh giá sự tưới máu tinh hoàn, hội chẩn chuyên khoa, kết luận trẻ bị xoắn tinh hoàn”.

Trong quá trình phẫu thuật, ghi nhận cuống tinh hoàn bị xoắn 1 vòng ngược chiều kim đồng hồ, tinh hoàn đã chuyển sang màu tím đen. Ekip phẫu thuật đã tiến hành tháo xoắn, hội chẩn tại bàn mổ, đánh giá khả năng bảo tồn tinh hoàn cho bé. Sau khoảng 60 phút tháo xoắn và ủ ấm tinh hoàn có dấu hiệu hồi phục tốt (chuyển hồng), tiên lượng khả quan cho việc bảo tồn tinh hoàn. Cuối cùng, các bác sĩ đã không cắt tinh hoàn.

Sau phẫu thuật, bé trai được điều trị nội khoa, theo dõi sát lâm sàng, kết hợp kiểm tra siêu âm, ghi nhận tình trạng tinh hoàn tưới máu tốt, vết thương khô, không có dấu hiệu nhiễm trùng. Bé được xuất viện sau 2 ngày theo dõi và điều trị.

Quyết định bảo tồn tinh hoàn cho trẻ trong trường hợp này là hoàn toàn hợp lý. Đó là kết quả của sự nỗ lực cố gắng, sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm, bản lĩnh nghề nghiệp và cái Tâm của những người thầy thuốc, luôn mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho người bệnh.

Cảnh giác với bệnh xoắn tinh hoàn ở trẻ

Xoắn tinh hoàn thường gặp ở tuổi sơ sinh hoặc dậy thì (10-15 tuổi)

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn. Bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp ở tuổi sơ sinh hoặc tuổi dậy thì (10-15 tuổi). Dấu hiệu điển hình của bệnh là đau đột ngột một bên bìu, sưng to vùng bìu và thường kèm theo ói.

Bệnh xoắn tinh hoàn có nguy hiểm không?

Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp ở trẻ em và là một trong những nguyên nhân thường gặp trong các nguyên nhân gây mất tinh hoàn ở nam giới.

Trẻ bị xoắn tinh hoàn nếu được xử trí kịp thời trong 6 giờ đầu, khả năng bảo tồn tinh hoàn là 100%. Nếu kéo dài trong khoảng từ 6-12 giờ, khả năng bảo tồn là 50%, sau 12 giờ khả năng bảo tồn là 20% và sau 24 giờ khó có thể bảo tồn tinh hoàn cho trẻ.

Trẻ bị cắt bỏ một bên tinh hoàn, khả năng sinh con giảm đi 50%. Bên cạnh đó, việc chỉ còn một bên tinh hoàn cũng ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sinh hoạt của trẻ sau này. Rất nhiều trường hợp bác sĩ không cứu được tinh hoàn do trẻ được phát hiện và đưa đến cơ sở y tế muộn. Do vậy, khi trẻ có bất cứ triệu chứng nào như: đau đột ngột một bên bìu, sưng phồng vùng bìu,… bố mẹ cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khám và điều trị các bệnh lý nam khoa tại Khoa Ngoại Tiết niệu – Nam khoa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, vui lòng liên hệ Hotline 0236 3509 808 hoặc đặt hẹn khám.

Chúng tôi có:

  • Đội ngũ bác sĩ tận tâm, chuyên môn sâu;
  • Ekip Gây mê hồi sức hơn 20 năm kinh nghiệm;
  • Hệ thống phòng mổ vô khuẩn, đạt chuẩn quốc tế;
  • Hệ thống phòng bệnh chăm sóc sau phẫu thuật tiện nghi, thoáng mát, cung cấp dịch vụ chăm sóc 24/7;
  • Đặt lịch phẫu thuật linh hoạt theo nhu cầu của người bệnh
  • Thanh toán với mọi loại thẻ bảo hiểm y tế

Khoa Ngoại Tiết niệu – Nam khoa

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng