Tin tức y tế

Cấp cứu thành công cụ bà 77 tuổi nhập viện vì biến chứng nặng của đái tháo đường cùng nhiều bệnh nền phức tạp

10/05/2023
Người bệnh được xuất viện sau 14 ngày điều trị

Ngày 10/4 vừa qua, người bệnh M.C (sinh sống tại TP. Thủ Đức, TP. HCM) nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, huyết áp thấp, toàn thân nổi dát hồng ban đỏ kèm mụn mủ, bong da, vùng gối trái có một vết thương hở, kích thước nhỏ khoảng 2 cm.

Ngay khi tiếp nhận, nhận định mức độ nhiễm khuẩn của người bệnh rất nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị sớm, các bác sĩ đã ngay lập tức hồi sức nội khoa cho bà C., bao gồm truyền dịch, sử dụng thuốc vận mạch, kháng sinh, đồng thời hội chẩn các chuyên khoa liên quan để đảm bảo vừa hồi sức tích cực vừa kiểm soát tối ưu tất cả các bệnh nền theo một phác đồ cập nhật và phù hợp nhất. 

Được biết, 04 ngày trước đó, bà C. bị té ngã – nguyên nhân gây ra vết thương hở ở vùng gối trái. Cụ bà nhập viện và điều trị tại một bệnh viện gần nhà, tuy nhiên, 03 ngày nằm viện không thấy có dấu hiệu tiến triển tốt mà còn trở nặng hơn, bên cạnh đó còn xuất hiện thêm da đỏ kèm mủ, người nhà quyết định chuyển bà sang Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức với hy vọng được điều trị hiệu quả.

Qua thực hiện thăm khám lâm sàng, các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ kết luận bà C. bị sốc nhiễm khuẩn – viêm da mủ, suy đa cơ quan. Khai thác tiền sử bệnh, bà C. mắc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường (ĐTĐ) type 2. 

Sau 2 tuần điều trị, cụ bà đã có thể xuất viện trong tình trạng sức khoẻ cải thiện đáng kể. Tình trạng nhiễm khuẩn điều trị tốt, da hết đỏ, hết mủ, chức năng thận cải thiện tốt, từ tổn thương thận cấp nặng sau điều trị chức năng thận hồi phục gần như hoàn toàn và có thể sinh hoạt, ăn, uống bình thường. 

Là người trực tiếp điều trị cho người bệnh M.C, BSCKI. Lã Thị Thanh Ngân, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi và điều trị các biến chứng của ĐTĐ2, đặc biệt là biến chứng nhiễm khuẩn nặng.

 “Người bệnh ĐTĐ rất dễ bị nhiễm khuẩn nặng, các vết trầy xước nhỏ nhất cũng trở thành môi trường lý tưởng để các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi do nồng độ đường cao, sức đề kháng giảm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Tình trạng nhiễm khuẩn như bà C. là biến chứng rất thường gặp ở người mắc bệnh ĐTĐ, trong nhiều trường hợp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng” – BS Ngân chia sẻ. 

Do đó, để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm nói chung, BS Ngân khuyến cáo người bệnh ĐTĐ cần phải kiểm soát tốt đường huyết. Đối với các vết thương hở dù nhỏ cũng cần được chăm sóc và điều trị đúng cách. Đặc biệt, không được tự ý sử dụng các loại thuốc từ lá cây hoặc thuốc nam để bôi lên vết thương vì có thể gây nhiễm khuẩn nặng hơn. Thay vào đó, hãy đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để được chăm sóc và điều trị hiệu quả. 

Để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám, vui lòng liên hệ chúng tôi qua:

• Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức 

• 241 Quốc lộ 1K, Phường Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh 

• Tổng đài CSKH 1900 0119

Phục vụ cộng đồng 24/24 kể cả ngày lễ và Chủ nhật

• Trạm vệ tinh cấp cứu 115, Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức

• Số Hotline Cấp cứu 0903062115 / 02873 061061

• Miễn phí đón người bệnh tại nhà đến cấp cứu tại Bệnh viện trong vòng bán kính 10km đầu tiên (tính từ Bệnh viện)

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.