Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Điều trị u gan bằng phẫu thuật nội soi: ít đau, an toàn, phục hồi nhanh chóng

13/04/2023

Phẫu thuật nội soi cắt u gan là một trong những phương pháp hiện đại trong điều trị Ung thư gan hiện nay, với phương pháp này, khối u được cắt bỏ, vết mổ thẩm mỹ, ít đau và chỉ mất thời gian ngắn để hồi phục.

Đầu tháng 1/2023, Khoa Ngoại Tiêu hóa – Gan – Mật, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã phẫu thuật nội soi cắt gan trái cho chị T.N.M (48 tuổi, Đà Nẵng) bị u gan, được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Chị M có tiền sử viêm gan siêu vi B đã 10 năm nay.

Phẫu thuật nội soi cắt u gan trái thẩm mỹ, ít đau, nhanh phục hồi

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, chị M được xét nghiệm máu, siêu âm bụng, chụp CT-Scanner bụng. Kết quả xác định chị M có khối u ở hạ phân thùy 3,4 gan trái, kích thước khoảng 5cm trên nền bệnh viêm gan siêu vi B. Theo các bác sĩ, khối u khá lớn, cần được phẫu thuật sớm để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển xấu. 

Trên cơ sở các kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, người bệnh được hội chẩn đánh giá toàn diện tình trạng bệnh, mức độ, giai đoạn tiến triển của bệnh. Đồng thời,, phối hợp ý kiến các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ điều trị chính quyết định lựa chọn phương pháp mổ nội soi cắt u gan để điều trị cho người bệnh. 

Khối u gan trái được loại bỏ hoàn toàn sau phẫu thuật nội soi

Ca phẫu thuật nội soi cắt gan trái được thực hiện thành công trong thời gian 1 giờ 30 phút, dưới sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành và ekip bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa – Gan – Mật, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Sau phẫu thuật, người bệnh phục hồi tốt và xuất viện sau 7 ngày điều trị. 

Người bệnh phục hồi sức khỏe và xuất viện sau 7 ngày sau ca phẫu thuật nội soi cắt u gan trái

BS. CKII Lê Văn Tầm – Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa – Gan – Mật, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Phẫu thuật nội soi cắt u gan là kỹ thuật hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như: Ít đau sau mổ, thời gian phục hồi nhanh chóng, tránh đường mổ lớn gây kém thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn và giảm thiểu nhiễm trùng sau phẫu thuật. Phương pháp này được áp dụng hiệu quả với người bệnh có khối u hoặc Ung thư gan ở giai đoạn có thể phẫu thuật.” 

Phẫu thuật nội soi cắt u gan là kỹ thuật phức tạp nên cần được thực hiện bởi các phẫu thuật viên được đào tạo chuyên sâu, bài bản; ekip gây mê hồi sức giàu kinh nghiệm và trang thiết bị phòng mổ hiện đại để, đảm bảo cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn cũng như, kiểm soát tốt các biến chứng trong và sau phẫu thuật.

Luôn cập nhật, ứng dụng các kỹ thuật mới, ít xâm lấn trong điều trị cho người bệnh, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng là một trong những bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Đà Nẵng ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị u gan, Ung thư gan và mang lại kết quả tích cực cho người bệnh. 

Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện vì triệu chứng không rõ ràng nên dễ bị bỏ qua. Một số biểu hiện thường gặp như: chán ăn, đau, nặng tức vùng hạ sườn phải, chướng bụng, vàng da,… Cách tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện Ung thư gan là khám sức khỏe định kỳ, siêu âm gan 6 tháng/1 lần và, xét nghiệm máu tầm soát ung thư. Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo, các đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như: xơ gan; viêm gan virus B, C; viêm gan mạn tính do rượu,… cần chú trọng việc khám tầm soát, sàng lọc ung thư gan để phòng ngừa u gan, ung thư gan từ sớm.