Tin tức y tế

BÁO ĐỘNG ĐỎ LIÊN VIỆN CỨU SỐNG NGƯỜI BỆNH NGƯNG TIM DO NHỒI MÁU CƠ TIM

16/03/2023

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã phối hợp cùng Trung tâm y tế thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cứu sống một trường hợp ngưng tim, ngưng thở do nhồi máu cơ tim nhờ “quy trình báo động đỏ liên viện”.

Trước đó, khoảng 9 giờ sáng cùng ngày nhập viện, anh T.V.H (49 tuổi, địa chỉ tại tỉnh Hậu Giang) cảm thấy mệt, đột ngột đau nặng ngực trái dữ dội, vã mồ hôi, nên người nhà đã đưa anh H. vào Trung tâm y tế thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang thăm khám, khi nhập viện người bệnh diễn tiến ngưng tim ngưng thở. Ekip cấp cứu ngay lập tức tiến hành cấp cứu cho người bệnh. Đồng thời, ekip cấp cứu của TTYT thị xã Long Mỹ tiến hành “báo động đỏ” hội chẩn liên viện khẩn cấp đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long với chẩn đoán ngưng tim, ngưng tuần hoàn, sốc tim nặng do nhồi máu cơ tim cấp. Sau khoảng 20 phút cấp cứu người bệnh có tim trở lại, các chỉ số sinh hiệu tạm ổn định với sự duy trì của các thuốc vận mạch, và người bệnh ngay lập tức được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong thời gian nhanh nhất. Thông tin từ gia đình, người bệnh có tiền sử tăng huyết áp điều trị không liên tục và hút thuốc lá thường xuyên, 1 tuần trước đó có bị đau ngực, đã đi khám kiểm tra bình thường.

Đồng thời tại thời điểm đó, ekip cấp cứu của Bệnh Viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã tiếp nhận đầy đủ thông tin của người bệnh. Ngay khi bệnh nhân đến Khoa Cấp Cứu, quy trình CODE STEMI ngay lập tức được kích hoạt_quy trình CODE STEMI: là quy trình cấp cứu cho người bệnh nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên với mục tiêu đảm bảo các “tiêu chuẩn giờ vàng” trong việc cấp cứu cho người bệnh nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên theo chuẩn quốc tế (ACC/AHA/ESC). Khi CODE được kích hoạt qua hệ thống phát thanh toàn viện, ngay lập tức đội CODE có mặt tại cấp cứu và tiếp hành cấp cứu cho người bệnh một cách hệ thống, nhanh chóng và chính xác. Kết quả chụp mạch máu tim cho thấy bệnh nhân tắc một nhánh mạch máu lớn nuôi tim, người bệnh được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu và đặt 01 stent (giá đỡ thành mạch máu).

Theo ghi nhận của đội CODE, sau 41 phút kích hoạt CODE người bệnh được cấp cứu và tái thông hoàn toàn nhánh mạch máu tắc, sau đó Anh H. được chuyển qua Khoa Hồi sức tích cực &  Chống độc (ICU) tiếp tục thở máy, thuốc trợ tim liều cao. Sau khoảng 24h theo dõi tích cực, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, thực hiện tốt các y lệnh, được rút nội khí quản, ngưng dùng thuốc trợ tim, dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS.CKI. Nguyễn Hữu Thái, Trưởng Khoa Can thiệp nội mạch – Nội tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Với phương châm “Thời gian là cơ tim, cơ tim là sự sống”, việc cấp cứu và xử trí trong thời gian vàng là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng người bệnh. Triệu chứng chính của nhồi máu cơ tim là đau ngực, kèm các triệu chứng khác như vã mồ hôi, hốt hoảng, xanh tái, khó thở…Nhồi máu cơ tim nếu được nhận biết sớm và được xử trí trong vòng 3-6 giờ đầu sẽ đem lại kết quả cao nhất , giúp giảm tỉ lệ biến chứng và tử vong trên người bệnh.

BS Thái cũng khuyến cáo người dân nếu có dấu hiệu đau ngực, khó thở, khó chịu vùng ngực…không được chủ quan mà cần đến bệnh viện gần nhất để được khám và can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, nhồi máu cơ tim thường kèm theo những yếu tố nguy cơ như người bệnh có mỡ máu cao, bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, lớn tuổi…Do đó, người dân nên chủ động thăm khám sức khoẻ định kỳ. Nếu được tầm soát, chẩn đoán sớm, bệnh tim mạch hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị được.

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.