Tin tức y tế

ĐIỀU TRỊ THÀNH CÔNG BÉ SƠ SINH BỊ RỐI LOẠN ĐIỆN GIẢI

17/03/2023

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa tiếp nhận bệnh nhi 17 ngày tuổi, là con của khách hàng H.T.K.T (địa chỉ tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), nhập viện trong tình trạng nôn ói nhiều, co giật toàn thân.

Theo lời kể của chị K.T, sau khi sinh được vài ngày, bé bú tốt, tiêu tiểu bình thường, nhưng hay ọc sữa sau bú. Người nhà sau đó đưa bé đi điều trị phòng khám tư và được cho uống thuốc tiêu canci, vitamin D3 nhưng không giảm ói, sau đó gia đình tiếp tục cho uống thuốc dân gian, tình trạng nôn nhiều của bé vẫn không giảm nên người nhà đưa nhập viện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Lúc này tình trạng bé lơ mơ, co giật toàn thân, môi khô, mắt trũng, vàng da nhẹ. Ngay lập tức, bé được đưa vào phòng hồi sức nhi để ekip bác sĩ thăm khám và chỉ định các xét nghiệm cần thiết. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị rối loạn điện giải khá nặng (chỉ số natri máu là 121 mmol/l, trong khi chỉ số bình thường là 133 – 147 mmol/l), chức năng thận tăng cao, siêu âm bụng cho thấy bé bị trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh nhi được tiến hành truyền dịch, cấp cứu chống co giật, điều trị rối loạn điện giải.

Sau 8h điều trị tích cực, bệnh nhi tươi tỉnh hơn, bú khá, giảm ọc sau bú, tình trạng co giật giảm, lượng nước tiểu nhiều hơn, chức năng thận, chỉ số điện giải dần cải thiện. Sau 2 ngày điều trị, chức năng thận về bình thường, hết rối loạn điện giải, bé bú tốt, không co giật và được chuyển nội trú theo dõi điều trị tiếp.

Theo BS.CKI. Phạm Ngọc Nương, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thì tình trạng rối loạn điện giải ở trẻ bao gồm cả việc giảm hoặc tăng các khoáng chất một cách bất thường trong cơ thể. Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà chứng rối loạn điện giải có thể gây nên những biểu hiện khác nhau như chóng mặt, đau đầu hoặc co giật. Nguyên nhân rối loạn nước điện giải ở trẻ em thường do tiêu chảy, nôn ói hay nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Việc chẩn đoán chính xác và điều trị nhanh chóng tình trạng rối loạn điện giải ở trẻ sơ sinh là rất quan trọng. Trong một số trường hợp hiếm gặp, tình trạng này có thể chuyển biến làm cho mô não sưng lên hoặc co lại, gây co giật, rối loạn đe dọa tính mạng trẻ. Để chẩn đoán chính xác bệnh lý, cần khai thác bệnh sử, khám lâm sàng, lưu ý các chỉ số xét nghiệm. Khi đó, dựa trên những kết quả này, bác sĩ sẽ lập phác đồ điều chỉnh cho phù hợp cũng như điều trị các nguyên gây ra tình trạng này giúp ngăn ngừa biến chứng.

Bác sĩ Nương cũng lưu ý các gia đình nên chú ý khi trẻ nôn ói hay tiêu chảy cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị. Đối với trẻ sơ sinh, tình trạng này cần đặc biệt quan tâm, nhất là khi trẻ có các bệnh lý nặng kèm theo, tránh để diễn tiến nặng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ lâu dài về sau.

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.