Tin tức y tế

UỐNG 50 VIÊN THUỐC TĂNG CÂN KHÔNG RÕ LOẠI, MỘT NGƯỜI BỆNH RƠI VÀO TÌNH TRẠNG NGUY KỊCH

17/03/2023

Khoa Hồi sức Tích cực & chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công một trường hợp ngộ độc cấp do uống thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc.

Thông tin từ gia đình cho biết, bà B.T.L (60 tuổi, địa chỉ tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) có tình trạng lúc nhớ lúc quên và được người quen giới thiệu dùng thuốc tăng cân. Sau khi uống thuốc được 2 ngày khoảng 50 viên thuốc trong hủ thuốc 100 viên, bà L có biểu hiện lơ mơ, tím tái và co giật, người nhà đưa bà L đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

            ​Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng: Kết quả khí máu động mạch pH 7,1 (bình thường pH 7,35 – 7,45), HCO3-: 8 mmol/l (bình thường HCO3-: 22 – 28 mmol/l) và Lactat máu 14,23 mmol/l (bình thường 0,5 – 2,2 mmol/l). Ekip bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp ngộ độc cấp do dùng thuốc không rõ loại, biến chứng toan chuyển hoá nặng, nguy cơ tử vong cao.

            Người bệnh được khẩn trương đặt nội khí quản cấp cứu và chuyển Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) điều trị. Qua 24 giờ lọc máu liên tục, các chỉ số xét nghiệm tốt lên, triệu chứng lâm sàng người bệnh cải thiện rõ rệt. Sau 48 giờ người bệnh tỉnh táo, cai máy thở thành công và được rút ống nội khí quản. Hiện đã được chuyển Đơn vị tiêu hoá theo dõi, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

            Theo BS. Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU), Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Ngộ độc thuốc là tình trạng người bệnh dùng quá liều thuốc, hoặc dùng những loại thuốc không rõ nguồn gốc và không được Bộ Y Tế cho phép lưu hành, người ngộ độc có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời. Qua trường hợp người bệnh này, xin lưu ý với những người thể trạng gầy, muốn tăng cân an toàn và hiệu quả, nên đi thăm khám ở các chuyên khoa dinh dưỡng và từ đó có chế độ ăn uống hợp lý, không nên tự ý dùng thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc, vừa không hiệu quả, lại có thể gây nguy hại đến sức khoẻ.

            Các bác sĩ cũng khuyến cáo: Người dân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc mà phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, kể cả các thuốc thông thường cũng có thể gây ngộ độc nếu sử dụng quá liều. Khi có bất kì triệu chứng bất thường liên quan đến việc dùng thuốc, phải đến bệnh viện thăm khám và điều trị tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.