Tin tức y tế

Xét nghiệm tiên đoán bị nhiễm virus

07/10/2009

Hiện nay ở giai đoạn sớm của sự phát minh nhưng những kết quả đạt được giúp có được một cách thức mới chẩn đoán bệnh nhiễm trùng. Chúng ta biết phần lớn nhiễm trùng hô hấp đều tượng tự nhau về triệu chứng như: ho, hắt hơi, sốt, đau đầu, mệt mỏi… và chưa có xét nghiệm nhanh nào giúp chẩn đoán phân biệt với cúm. Đôi khi rất khó tiên đoán người nào sẽ bị bệnh nặng. Cho đến nay, việc điều trị rất khó chuẩn xác vì không biết chính xác tác nhân gây bệnh nên đôi khi phải theo dõi việc đáp ứng điều trị.

 Nghiên cứu trên 57 người tình nguyện khỏe mạnh được gây nhiễm bệnh với các loại virus gây viêm mũi, viêm phổi hoặc chủng virus cúm mùa. Sau đó các chuyên gia nghiên cứu máu của những người này, so sánh mẫu máu của người bị bệnh và không bị bệnh (có phân nửa số bệnh nhân bị bệnh). Người ta đã tìm thấy 30 gen có thể bị hoạt hóa chỉ ở những người có triệu chứng, so sánh với những trường hợp nhiễm khuẩn thông thường (như Streptococcus pneumoniae) về các gen bị hoạt hóa, kết quả là hai sự nhiễm này có mẫu xét nghiệm khác nhau. Giá trị lớn nhất của xét nghiệm phân biệt này là giúp bác sĩ nhanh chóng xác định bệnh nhân bị viêm phổi do virus hay viêm phổi do vi khuẩn. Nếu viêm phổi do virus thì không cần thiết phải điều trị bằng khác sinh (không hiệu quả) nhưng có thể được dùng thuốc kháng virus như tamiflu để giảm nhanh triệu chứng.

BS. ĐẶNG MINH TRÍ
Theo Cell Host & Microbe/SK&ĐS

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.