Tin tức y tế

Xông hơi ấm có thể giúp tim khỏe hơn

03/05/2008

So với phương pháp xông hơi truyền thống với nhiệt độ của hơi nước lên đến 80°C,  phương pháp Waon chỉ dùng nhiệt độ ấm khoảng 60°C. Đầu tiên bệnh nhân nằm trên một ghế dài và xông hơi khô bằng tia hồng ngoại 15 phút. Sau đó, bệnh nhân được quấn trong một cái mền để giữ ấm và tiếp tục nằm thư giãn trên giường bên ngoài phòng xông hơi 30 phút.

Trong nghiên cứu trên 129 bệnh nhân Suy tim được điều trị căn bản bằng thuốc, các nhà khoa học đã phân chia bệnh nhân ngẫu nhiên thành hai nhóm. Một nhóm được áp dụng liệu pháp xông Waon ít nhất hai lần một tuần và một nhóm để đối chứng. Kết quả theo dõi trong  năm năm đã cho thấy nhóm áp dụng liệu pháp Waon giảm đi một nửa nguy cơ phải nhập viện điều trị hay tử vong do suy tim gây nên so với nhóm không dùng liệu pháp này (31, 3% so với 68, 7%).

Tác giả của nghiên cứu, bác sĩ Yoshiyuki Ikeda, khoa tim mạch Trường ĐH Kagoshima, Nhật, giải thích rằng phương pháp xông Waon đã làm các mạch máu được “thư giãn” hơn, giúp máu được lưu thông dễ dàng đến các cơ quan trong cơ thể. Đây cũng chính là nguyên lý mà các thuốc điều trị Suy tim đang áp dụng hiện nay.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH
Theo American College of Cardiology 57th Annual Scientific Session

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.