Tin tức y tế

Xung quanh thông tin về điều trị rụng tóc từ nước ép củ hành

02/05/2008

Theo Hãng tin UPI. Một cuộc nghiên cứu nhỏ liên quan đến 60 người bị Rụng tóc được điều trị bằng cách xoa nước củ hành vào chỗ tóc rụng cho thấy, tóc đã mọc trở lại ở khoảng một nửa trong số những người kể trên. Những ai mắc chứng bệnh rụng tóc từng mảng thường bị rụng tóc nhiều trước độ tuổi 20. Nguyên nhân có thể là do rối loạn hệ miễn dịch gây hại cho nang tóc. ”

Xin Bác sĩ Thọ vui lòng cho biết: Rụng tóc từng mảng có phải là loại rụng tóc do yếu tố di truyền không? Cách sử dụng nước ép củ hành để điều trị rụng tóc như thế nào ? phải điều trị trong bao lâu thì có kết quả ? Xin cám ơn bác sĩ (T.T.B)

Trả lời: Xin chào bạn, chúng tôi xin được đăng lại nguyên văn bài báo mà bạn đã đọc như sau:

Củ hành giúp trị rụng tóc

15:27:16, 18/04/2008

Nước ép từ củ hành ta có thể giúp tóc mọc trở lại ở một số người bị chứng bệnh Rụng tóc từng mảng. Tiến sĩ Mike Sladden thuộc Đại học Tasmania (Úc) đã rút ra kết luận này, theo Hãng tin UPI. Một cuộc nghiên cứu nhỏ liên quan đến 60 người bị rụng tóc được điều trị bằng cách xoa nước củ hành vào chỗ tóc rụng cho thấy, tóc đã mọc trở lại ở khoảng một nửa trong số những người kể trên.

 

Những ai mắc chứng bệnh Rụng tóc từng mảng thường bị rụng tóc nhiều trước độ tuổi 20. Nguyên nhân có thể là do rối loạn hệ miễn dịch gây hại cho nang tóc.

và sau đây là lời giải đáp cho các thắc mắc của bạn:

1/- Rụng tóc từng mảng là một bệnh tự miễn, một hình thức rối loạn hệ miễn dịch, không phải là loại rụng tóc do yếu tố di truyền. Bạn có thể xem lại bài “Rụng tóc” trong file đính kèm câu trả lời lần trước mà chúng tôi đã gởi đến bạn ngày 08/3/2008. Tôi xin trích lại đoạn bài cần thiết có liên quan để bạn dễ theo dõi:

Có 2 dạng rụng tóc phổ biến:

ANDROGENETIC ALOPECIA (Rụng tóc do yếu tố di truyền)

 Androgenetic alopecia là một tình trạng Rụng tóc có tính di truyền do nội tiết tố nam gây ra và cả 2 giới nam – nữ đều có thể mắc phải. Tình trạng này có thể được hiểu là rụng tóc hay hói đầu ở nam giớirụng tóc ở nữ giới. Tóc thường rụng và thưa dần ở lứa tuổi từ 12 đến 40 ở cả 2 giới và khoảng 50% dân số có biểu hiện này trước 50 tuổi.

ALOPECIA AREATA (Rụng tóc từng mảng)

Rụng tóc từng mảng là một bệnh tự miễn khá phổ biến. Tóc rụng thành từng đốm tròn, nhỏ lốm đốm trên da đầu và có thể xâm lấn toàn bộ da đầu gây Rụng tóc toàn thể (Alopecia totalis). Alopecia areata có thể xảy ra cho cả 2 giới nam – nữ và ở tất cả mọi lứa tuổi. Bệnh có thể giảm tự nhiên và thường hay tái phát. Các bệnh nhân này đa số khoẻ mạnh nhưng thường bị bạch biến hay các bệnh về tuyến giáp nhiều hơn người khác.

Alopecia areata được xem là một bệnh tự miễn do có sự hiện diện của bạch cầu CD4CD8 dạng hoạt động chung quanh các nang tóc đang tiến triển và rụng tóc từng mảng có thể được các tế bào T lympho từ vùng da bệnh truyền sang chuột bị suy giảm miễn dịch

Điều Trị

Bệnh nhân bị Alopecia areata được điều trị đồng thời giữa sự điều hoà hệ miễn dịch với Glucocorticoides, điều trị miễn dịch tại chỗ, Anthralin hay Minoxidil. Các điều trị này kích thích sự mọc tóc nhưng không ngăn ngừa rụng tóc và gần như không ảnh hưởng đến tiến trình bệnh lý. Việc điều trị được tiếp tục cho đến khi nào bệnh giảm và các đốm Rụng tóc có tóc mọc lại đầy đủ, có thể kéo dài nhiều tháng đến nhiều năm. Việc chọn lựa cách điều trị tuỳ thuộc vào tuổi bệnh nhân và mức độ trầm trọng của sự rụng tóc. Sự điều trị có hiệu quả tốt nhất ở các trường hợp rụng tóc vừa phải và không có hiệu quả trong các trường hợp rụng tóc hoàn toàn. Các nang tóc không bị phá huỷ ở các bệnh nhân bị Alopecia areata và khả năng mọc tóc lại vẫn còn duy trì.

PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ ALOPECIA AREATA THEO TUỔI VÀ MỨC ĐỘ NẶNG NHẸ

Bệnh nhân ≤ 10 tuổi:

–  Dung dịch Minoxidil 5%.

–  Glucocorticoide chích tại chỗ.

–  Anthralin dùng tại chỗ 20 – 60 phút mỗi lần (short contact).

Bệnh nhân > 10 tuổi:

<50% da đầu bị Rụng tóc :

–  Dung dịch Minoxidil 5%.

–  Glucocorticoide chích tại chỗ.

–  Anthralin dùng tại chỗ ( short contact ).

≥50% da đầu bị Rụng tóc :

–  Dung dịch Minoxidil 5% dùng tại chỗ ± Glucocorticoide.

–  Điều trị miễn dịch tại chỗ.

–  Glucocorticoide uống.

–  Ghép da đầu.

Chân mày và râu rụng :

Dung dịch Minoxidil 5% dùng tại chỗ ± Glucocorticoide chích tại chỗ hay cả 2.

2/- Chúng tôi không có kinh nghiệm nào trong việc dùng nước ép củ hành để điều trị bệnh rụng tóc từng mảng và cũng chưa đọc được tài liệu khoa học chính thức nào về phương pháp điều trị mới này. Đây chỉ mới là “một cuộc nghiên cứu nhỏ” trên 60 người và kết quả cho thấy tóc chỉ mọc trở lại ở khoảng một nửa trong số những người được tác giả nghiên cứu.

3/- Nghiên cứu chỉ thực hiện cho chứng rụng tóc từng mảng, không đề cập gì đến chứng rụng tóc do yếu tố di truyền. Do đó, phương pháp điều trị này có thể không có tác dụng nào rõ ràng cho chứng bệnh của bạn.

Thân ái chào bạn và chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận những góp ý chân thành cũng như giải đáp thắc mắc của các bạn trong phạm vi hiểu biết giới hạn của chuyên khoa do mình phụ trách.

BS. LÊ ĐỨC THỌ
Trưởng Khoa Da Liễu –  BV Hoàn Mỹ Sài Gòn

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.