Tin tức y tế

Vì sao nên xét nghiệm nước tiểu khi mang thai?

29/12/2010

Nhóm khoa học do tiến sĩ Matt Hall (Trường ĐH Leicester) dẫn đầu đã tiến hành một nghiên cứu để xem xét liệu phân tích thành phần protein trong nước tiểu thai phụ trước tuần thai thứ 20 có dự báo được tiền sản giật hay không. Tiền sản giật xảy ra ở gần 5% số thai phụ và có thể gây ra những vấn đề  nghiêm trọng về sức khỏe của mẹ và thai nhi. Một số bệnh nhân tiến triển bệnh nặng liên quan với thận, gan và các rối loạn thần kinh. Bệnh đặc trưng bởi Huyết áp cao và mất protein niệu trong nửa cuối của thai kỳ. Nhóm nghiên cứu đã thu nhận 145 bệnh nhân có nguy cơ bị tiền sản giật từ Bệnh viện Hoàng gia Leicester ở giai đoạn đầu của thai kỳ. 11 người sau đó đã bị tiền sản giật. Phân tích các mẫu nước tiểu được lấy trước tuần thai thứ 20 đã phát hiện một nhóm 5 protein trực tiếp dự báo tiền sản giật với độ chính xác 92%.

TS Hall cho biết “Nghiên cứu này gợi ý rằng những thay đổi về nồng độ một số protein niệu trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể dự báo thai phụ sẽ phát triển tiền sản giật khoảng 5 tháng trước khi xuất hiện triệu chứng”. “Mặc dù những kết quả này không giúp chữa khỏi tiền sản giật, song phát hiện sớm những thai phụ có nguy cơ cao nhất sẽ cho phép theo dõi có trọng điểm và cho đẻ kịp thời, cũng như đảm bảo cho những thai phụ có nguy cơ thấp”.

TUYẾT MAI. CIMSI

Theo Medical News Today

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.