Tin tức y tế

“Hóa trị liệu có mục tiêu

25/06/2009

Tiến sĩ Rafick-Pierre Sekaly, Giáo sư Đại học Montreal (Canada), đồng thời là Giám đốc Viện nghiên cứu vắcxin và liệu pháp gen bang Florida (Mỹ), cho biết phương pháp mới này sẽ kết hợp với liệu pháp kháng virus, hay còn gọi là ART (viết tắt của Anti – Retroviral Therapy), hiện đang được sử dụng rộng rãi trong điều trị HIV/AIDS. Khi các chuyên gia y tế bắt đầu sử dụng liệu pháp ART để chặn HIV từ những năm 1990, họ có thể giúp bệnh nhân nhiễm virus này kéo dài thời gian sống lên tới 20 năm. Tuy nhiên, liệu pháp ART chỉ có thể làm giảm số lượng, chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn virus và bệnh nhân buộc phải dùng thuốc trong suốt quãng đời còn lại.

Tiến sĩ Jean-Pierre Routy, thuộc Đại học McGill ở Montreal, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết khi bệnh nhân ngừng sử dụng các loại thuốc trong điều trị bằng ART, ngay lập tức số lượng HIV trong cơ thể sẽ tăng lên nhanh chóng. Nguyên nhân là do một số tế bào chứa HIV “nằm im” nhiều năm và thuốc đặc trị không có tác dụng với các tế bào này. Khi ngừng sử dụng thuốc, các HIV sẽ thoát ra khỏi tế bào và tiếp tục tàn phá hệ miễn dịch của cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho biết nếu các tế bào này còn sống thì các virus HIV cũng còn sống và có thể phát triển trở lại. Chỉ có sử dụng liệu pháp hóa trị tấn công trực tiếp vào các tế bào này, HIV mới không còn cơ hội quay trở lại tấn công hệ miễn dịch. Các nhà khoa học cho biết kết hợp liệu pháp ART và điều trị bằng hóa chất có thể giúp tiêu diệt virus HIV trong thời gian dài hoặc vĩnh viễn.  Các nhà khoa học dự kiến tiến hành nghiên cứu tính khả thi của phương pháp này trong 2 – 3 năm tới, mở ra triển vọng về một phương pháp mới điều trị bệnh AIDS.

Theo TTXVN

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.