Tin tức y tế

βThalassemie – bệnh lý thiếu máu do di truyền

05/09/2009

Phiếu kết quả xét nghiệm máu tế bào ngoại vi có 1 một số chỉ số cao hơn mức bình thường như sau Công thức máu RBC 6.62 T/L 3.8-5.5; HGB 120 g/L 120-170; HCT 43.5 % 34-50; MCV 65.7 F/L 78-100; MCH 18.1 PG 24-33… Và 1 phiếu xét nghiệm Đường huyết 100 Mg/dl 70-110; ALT (SGPT) 33 U/L 5-49…. Trong một đợt bị Sốt xuất huyết em có bị giảm tiểu cầu, lúc đó thử máu thì người ta phát hiện em  có thêm 1 bệnh là Betathalasemie nhẹ.

Mong bác sĩ cho biết bệnh Betathalasemie là bệnh gì? và em được  chuẩn đoán là mức độ nhẹ thì có ảnh hưởng gì đến cuộc sống hay ko ? Kết quả xét nghiệm là thiếu Sắt Fe và Betathalasemie  như vậy ngoài việc  uống thuốc để bổ sung các chất thì em nên cần ăn những thức ăn gì? Cám ơn Bác sĩ rất nhiều

Trả lời: Chào bạn, Bệnh βThalassemie là bệnh lý Thiếu máu do di truyền. Nguyên nhân do sự thiếu hụt chuỗi βGlobulin, hệ quả dẫn đến sự tạo máu không hiệu quả, hồng cầu dể vỡ gây ra triệu chứng thiếu máu. Với kết quả xét nghiệm  bạn cung cấp: bạn vừa bị bệnh βThalassemie  thể nhẹ kết hợp với thiếu máu thiếu sắt, vậy các loại thuốc bác sĩ kê đơn, em có thể bổ sung viên sắt hổ trợ ( Tardyfeon, Ferrovit..)hoặc tăng cường chế độ ăn giàu sắt: thịt bò, tim, gan, sò huyết…. Tuy nhiên cần tìm nguyên nhân gây ra thiếu sắt ( dinh dưỡng thiếu, loét dạ dày, rong kinh..) điều trị triệt để. Thời gain điều trị cần phải làm xét nghiệm kiểm tra lại Fe/ huyết thanh, Ferrovit. Điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tùy theo mức độ thiếu máu, βThalassemie thể nhẹ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Thân mến chào bạn!

BS. LÊ THỊ KIM DUNG  

Khoa Xét Nghiệm – BV Hoàn Mỹ Sài Gòn

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.