Tin tức y tế

Phẫu Thuật Nội Soi Thành Công Cắt Khối U Đại Tràng Sigma, Không Phải Làm Hậu Môn Nhân Tạo Cho Bệnh Nhân Nữ 73 Tuổi.

16/04/2021

Phẫu thuật nội soi thành công cắt khối u đại tràng sigma, không phải làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhân Nữ 73 tuổi.

Vừa qua, ekip phẫu thuật gồm Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải đã phẫu thuật nội soi cắt khối U đại tràng thành công cho bệnh nhân Ng..Th.. S…, (73 tuổi, huyện Trần Văn Thời – tỉnh Cà Mau). Bệnh nhân đến nhập viện trong trình trạng đau bụng trái, đi tiêu phân đen lẫn máu tươi… Qua thăm khám và làm một số cận lâm sàng chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm, CT ổ bụng, nội soi đại tràng các bác sĩ ghi nhận đây là một trường hợp mắc khối u đại tràng sigma cần phải phẫu thuật cắt khối u để điều trị và làm giải phẫu bệnh xem u lành hay ác tính.

Tiền sử Bà S…, đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật như: Cắt u nang buồng trứng, cắt U xơ tử cung. “Cách hơn 6 tháng, bà cảm thấy trong người không được khỏe, bụng cứ đau âm ĩ, đau từ rốn sang bên trái bụng, đi tiêu phân đen có lẫn một ít máu tươi. Gần đây bà đau ngày một nhiều hơn và đã nhập viện cùng ngày để điều trị” Bà S… cho biết.

Sau khi hội chẩn các bác sĩ chuyên khoa, ekip thực hiện case phẫu thuật gồm: Bs. Kỳ Phương – Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, Bs. Nguyễn Tấn Dương Quang – Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi cắt u đại tràng. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2h, do bệnh nhân có vết mổ cũ gây dính nhiều nhưng ekip vẫn tiến hành phẫu thuật nội soi thành công. Sau phẫu thuật bệnh nhân dần hồi phục, tự ăn uống và đã xuất viện.

Theo Bs Quang phậu thuật cắt u đại tràng nội soi là kỹ thuật can thiệp ít xâm hại, cho phép bác sĩ cắt đi một phần đại tràng chứa u qua những đường mổ nhỏ 1,5cm. Tùy theo bệnh lý, bác sĩ có thể nối ruột với ruột để đi cầu qua hậu môn hay làm hậu môn nhân tạo (đem ruột ra ngoài thành bụng). Phẫu thuật nội soi u đại tràng được áp dụng ở hầu hết tại Hệ thống Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Hiện nay, tỷ lệ người bị u đại tràng sigma ngày một tăng do chế độ không hợp lý. U đại tràng sigma bắt nguồn từ đau đại tràng trong thời gian dài không được điều trị thì chuyển thành u đại tràng.

Biểu hiện của bệnh u đại tràng sigma là những triệu chứng về vấn đề tiêu hóa như đau bụng thường xuyên, táo bón, chướng bụng, đầy bụng, tiêu chảy,… Đặc biệt khi đi ngoài, trong phân của người bệnh sẽ có máu. Nếu gặp những triệu chứng này thường xuyên thì khả năng nhiễm bệnh u đại tràng sigma là khá cao.

Chi tiết xem tại: https://www.hoanmyminhhai.com/phau-thuat-noi-soi-cat-khoi…

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.