Thông cáo báo chí

Hội Nghị Khoa Học Bệnh Viện Hoàn Mỹ Sài Gòn 2022, nhiều tiến bộ y khoa đã đi vào thực tiễn

09/12/2022

Ngày 15/10/2022, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức Hội nghị Khoa học với sự tham gia của hơn 200 bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, các bệnh viện, phòng khám trong hệ thống y khoa Hoàn Mỹ và các chuyên gia đến từ các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động thường niên nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn qua các trao đổi nghiên cứu khoa học của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Theo đó, 31 đề tài nghiên cứu được thực hiện trong năm 2021 ở tất cả các lĩnh vực Tim mạch, Tiêu hóa, Thần kinh – Đột quỵ, Sản Phụ, Chấn thương chỉnh hình, Chẩn đoán hình ảnh, Ung bướu, Dược, Dinh dưỡng…đã được trao đổi và thảo luận tại hội nghị để từ đó ứng dụng những phương pháp, kỹ thuật mới trong thực tiễn giúp mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị cho người bệnh.

Từ những kết quả báo cáo các đề tài cho thấy, trong năm vừa qua, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn đã ứng dụng và triển khai thực hiện thành công nhiều phương pháp điều trị mới có độ khó về kỹ thuật, được đánh giá cao như:

-Đánh giá kết quả lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học ở bệnh nhân nhồi máu não cấp do tắc động mạch máu lớn: Từ một nghiên cứu loạt ca 26 bệnh nhân đột quỵ cấp do tắc động mạch lớn (có hoặc không có điều trị thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch) tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, có tuổi trung bình được can thiệp lấy huyết khối là 68,1. Lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học là một kỹ thuật can thiệp hiệu quả, an toàn cho người bệnh với tỉ lệ tái thông hoàn toàn đạt 100%, tỉ lệ hồi phục tốt đạt 65,4%.

Nghiên cứu cũng cho thấy, để đạt được hiệu quả cao nhất trong điều trị đột quỵ não cấp, việc người thân nhận diện sớm các dấu hiệu đột quỵ cấp như liệt mặt, méo miệng, nói khó, yếu liệt tay chân…và nhanh chóng đưa người bệnh đến các cơ sở y tế có đầy đủ 4 kỹ thuật chuyên môn điều trị đột quỵ cấp (bao gồm điều trị nội khoa tích cực, thuốc tiêu sợi huyết, can thiệp mạch máu não, phẫu thuật não). Cùng với đó là sự vận hành hiệu quả công tác tổ chức xử trí đột quỵ cấp của bệnh viện, thể hiện qua quy trình Code Stroke và sự phối hợp liên chuyên khoa, khoảng thời gian từ khi khởi phát đột quỵ cho đến khi can thiệp được rút ngắn xuống còn trung bình là 3 giờ 40 phút. Thời gian từ khi người bệnh nhập viện đến điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch trung bình là 46,6 phút.  Đây là những tín hiệu tích cực cho bệnh nhân đột quỵ cấp, đảm bảo xử trí kịp thời còn trong khoảng thời gian vàng, nâng cao tỉ lệ hồi phục và giảm thiểu tối đa tỉ lệ tử vong do nhồi máu não.

– Chiến lược điều trị bệnh tắc hẹp động mạch chủ chậu: Tiếp cận, can thiệp, kết quả

Tắc động mạch chủ chậu mãn tính là sự tắc nghẽn hoàn toàn động mạch chủ dưới thận và 2 động mạch chậu. Từ nhiều năm nay, phẫu thuật bắc cầu được xem là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho các thể nặng của mặt bệnh này (type D). Tuy nhiên, phẫu thuật bắc cầu có tỷ lệ tử vong lên đến 25% nếu cần can thiệp lại. Các biến chứng của phẫu thuật mở bắc cầu động mạch chủ-động mạch đùi hai bên bao gồm chảy máu, suy thận, Thiếu máu ruột, chấn thương niệu quản…

Gần đây, chiến lược can thiệp nội mạch ngày càng được áp dụng. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn không chỉ thực hiện can thiệp các trường hợp tắc hẹp động mạch chậu, đùi, động mach dưới gối… mà còn can thiệp thành công cho 4 trường hợp tắc động mạch chủ chậu thể nặng (type D) được ghi nhận. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân là 68.3 tuổi (65- 74 tuổi), gồm 3 nam và 1 nữ. Trong đó, 2 ca được điều trị can thiệp nội mạch với kỹ thuật tạo hình ngã ba động mạch chủ chậu bằng stent có vỏ bọc (CERAB:  Coverd Endovascular Reconstruction Bifurcation) và 2 ca được phẫu thuật mở. Hậu phẫu diễn tiến thuận lợi, không biến chứng. Kết quả theo dõi sau 6 tháng, bệnh nhân có tình trạng ổn định.

Cả 4 trường hợp này đều có các bệnh lý đi kèm thường gặp như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh tim Thiếu máu cục bộ, suy tim, rung nhĩ. Ba bệnh nhân nam đều có tiền căn hút thuốc lá. Một bệnh nhân có tiền căn tai biến mạch máu não.

Từ các tổng kết số liệu cho thấy, phương pháp can thiệp nội mạch giúp bênh nhân hồi phục nhanh hơn, thời gian nằm viện ngắn và chi phí điều trị thấp hơn, đặc biệt là đối với bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều yếu tố nguy cơ, nhiều bệnh nền đi kèm.  Hiện nay trên thế giới, đối với các trường hợp tắc hẹp động mạch chủ chậu mạn tính thể nặng, phương pháp điều trị can thiệp nội mạch là xu hướng điều trị mới. Tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chúng tôi đã triển khai và đạt được thành công nhất định.

– Đánh giá kết quả điều trị Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến xa có đột biến EGFR (+) tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn:

Ung thư phổi là một bệnh lý ác tính có tần suất mắc bệnh và tử suất hàng đầu thế giới. Theo GLOBOCAN 2020, Việt Nam là nước có tỷ lệ Ung thư phổi đứng thứ hai ở cả hai giới. Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm khoảng 85% . Bệnh thường gặp ở nam giới, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi. Tuy nhiên, khi khảo sát nhóm ung thư phổi giai đoạn muộn có đột biến EGFR (+), chúng tôi ghi nhận được tuổi trung bình của nhóm nghiên cứu là 62 tuổi, khoảng 60% bệnh nhân trên 60 tuổi, tỷ lệ nữ nhiều hơn nam, trong đó đa số bệnh nhân không hút thuốc lá (76,7%).

Trước đây hóa trị là phương pháp điều trị chủ yếu và duy nhất cho giai đoạn muộn, giúp kéo dài thời gian sống thêm và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, tỷ lệ đáp ứng của hóa trị thấp, chỉ khoảng 25%, thời gian sống còn không bệnh tiến triển ngắn, khoảng 6 tháng.

Đối với những bệnh nhân Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến xa và di căn có đột biến EGFR, nhiều nghiên cứu đã chứng minh thuốc ức chế thụ thể EGFR (còn gọi là thuốc TKI -thuốc nhắm trúng đích) có hiệu quả điều trị hơn hẳn hóa trị, giúp cải thiện chất lượng sống và thời gian sống còn. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên thực hiện xét nghiệm đột biến gen EGFR trên mẫu mô hay mẫu huyết tương để có thể tiến hành điều trị thuốc phù hợp.

– Akathisia với các triệu chứng kích thích đường sinh dục: Đây là một báo cáo ca lâm sàng được điều trị thành công tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, cũng là một ca hiếm gặp trong điều trị tâm lý – tâm thần. Akathisia gây nên những tác động tiêu cực, gia tăng gánh nặng của người chăm sóc và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, đến mức người bệnh có thể gia tăng ý nghĩ tự sát, xuất hiện hành vi gây hấn và bạo lực. Biểu hiện lâm sàng của bệnh lý này thường xuyên bị bỏ sót hoặc rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lý khác như bệnh lo âu dai dẳng, bứt rứt kích động… Trong trường hợp hiểu nhầm hoặc chưa được chẩn đoán đúng, việc bác sĩ tăng liều thuốc chống loạn thần, thuốc chống lo âu sẽ làm nặng hơn triệu chứng của Akathisia – một hội chứng tâm thần vận động được đặc trưng bởi cảm giác không yên từ bên trong gây nên những triệu chứng đặc trưng như bồn chồn, bứt rứt dữ dội, không giữ yên được ở chi dưới hoặc đau rát vùng cơ quan sinh dục.

Việc chẩn đoán và điều trị đúng sẽ làm giảm nguy cơ tăng nặng triệu chứng Akathisia đồng thời giảm các nguy cơ về ý tưởng tự sát, hành vi gây hấn, kích động. Điều trị đúng và kịp thời còn giúp tăng niềm tin của người bệnh đối với điều trị thuốc tâm thần, giảm gánh nặng cho người chăm sóc, giảm thời gian chịu đựng, tiết kiệm chi phí điều trị và tăng chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hội nghị Khoa học bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn năm 2022 diễn ra với 3 phiên, 7 đề tài phiên Chuyên gia, 11 đề tài phiên Nội khoa, 13 đề tài phiên Ngoại khoa và 14 poster trưng bày đến từ nhiều chuyên khoa mũi nhọn tại bệnh viện. Bên cạnh các đề tài do các báo cáo viên từ bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn và hệ thống y khoa Hoàn Mỹ, chương trình cũng mang đến góc nhìn tổng quan và cập nhật những tiến bộ điều trị nội khoa và ngoại khoa với sự chia sẻ của đội ngũ chuyên gia đầu ngành. Đặc biệt, các đề tài báo cáo phiên Chuyên gia sẽ được phát trực tuyến trên các nền tảng Facebook, Youtube chính thức của BV Hoàn Mỹ Sài Gòn./.